Thứ Hai, 30 tháng 7, 2018

Hamilton về nhất tại GP Hungary, bỏ xa Vettel 24 điểm

Đây là lần thứ 6 trong sự nghiệp F1, tay đua người Anh giành được ngôi nhất tại Grand Prix Hungary. Hai chiến thắng liên tiếp có phần bất ngờ trong hoàn cảnh Ferrari có đầy đủ lợi thế để về nhất giúp Hamilton tạo khoảng cách suýt soát một chiến thắng trước khi kỳ nghỉ hè diễn ra. Với 24 điểm, nhà ĐKVĐ thế giới đã có thể nghỉ ngơi thoải mái trước khi bước vào giai đoạn quyết định của mùa giải.

Sau khi bất ngờ mất chiến thắng do cơn mưa tại Hockenheim (Đức), lần này một lần nữa thời tiết ẩm ướt lại làm khó cho Ferrari. Các nhà chuyên môn khẳng định chiếc SF71H vẫn sẽ là bá chủ đường đua Hungaroring nhờ áp dụng gói nâng cấp động cơ trước Grand Prix Đức. Thực tế đã diễn ra đúng như dự đoán, Vettel liên tục có được thành tích dẫn đầu trong các buổi đua thử.

Hamilton chiến thắng tại Hungarian GP

Tuy nhiên, sang tới vòng phân hạng, trời đổ mưa khiến tay đua của Ferrari mất đi lợi thế và chứng kiến bộ đôi Mercedes giành trọn hai vị trí xuất phát đầu. Vettel thậm chí chỉ xuất phát thứ tư, sau cả đồng đội Kimi Raikkonen. Do thời tiết nắng ráo tại cuộc đua chính thức chiều Chủ nhật, Mercedes phải tìm cách áp dụng chiến thuật hợp lý và cố gắng sử dụng Bottas chặn hậu hai chiếc SF71H để giữ chắc ngôi đầu cho Hamilton.

Màn xuất phát diễn ra đúng như dự đoán của Mercedes, Raikkonen nhanh chóng bị đồng đội Vettel vượt qua, trong khi Bottas hoàn thành nhiệm vụ che chắn, giúp  Hamilton giữ vững ngôi đầu đoàn đua. Với bộ lốp xuất phát là lốp mềm trong khi bộ đôi Mercedes xuất phát với lốp cực mềm, Ferrari lộ rõ ý đồ cố gắng vào pit thay lốp càng muộn càng tốt để tấn công đối thủ ở cuối chặng nhờ ưu thế từ bộ lốp mới hơn.

Hamilton (xe số 44) tận dụng triệt để cơ hội xuất phát đầu để tạo lợi thế trên đường đua Hungaroring, rồi về nhất thuyết phục. Ảnh: LAT Images. 

Hamilton (xe số 44) tận dụng triệt để cơ hội xuất phát đầu để tạo lợi thế trên đường đua Hungaroring, rồi về nhất thuyết phục. Ảnh: LAT Images

Sau khi xuất phát thành công, thoải mái với vị trí dẫn đầu đoàn đua, Hamilton liên tục lập fastest-lap để nới rộng khoảng cách với nhóm sau. Tới vòng 10, tay đua người Anh đã bỏ xa người đồng đội Bottas tới năm giây. Vettel rất cố gắng nhưng việc thi đấu với bộ lốp mềm khiến anh vẫn bị tay đua người Phần Lan của Mercedes bỏ xa tới hai giây.

Nhằm loại bỏ sớm chốt chặn Bottas của Mercedes, Ferrari đẩy Raikkonen về pit sớm ngay từ vòng 14. Chiến thuật của Ferrari khiến Mercedes buộc phải gọi Bottas về pit ở vòng kế tiếp để tránh bị đối thủ nhảy cóc. Lúc này, Vettel tạm leo lên vị trí thứ hai. Tuy nhiên, việc Hamilton vẫn thi đấu tốt và nới rộng khoảng cách lên thành tám giây khiến Ferrari gần như vô vọng.

Mãi tới vòng 25 khi bộ lốp cực mềm bắt đầu xuống cấp, Hamilton mới trở về pit và chuyển sang dùng lốp mềm. Ngôi đầu tạm thời thuộc về Vettel. Lúc này, tay đua người Đức chỉ còn cách cố gắng tăng tốc tối đa để đảm bảo khoảng cách an toàn với Bottas trước khi về pit thay lốp. Tuy nhiên, Ferrari vẫn phải cố gắng kéo dài tối đa thời gian sử dụng bộ lốp xuất phát, trước hết là để dành cơ hội tấn công ở giai đoạn cuối, tiếp theo là để chờ đợi biến cố bất ngờ trên đường đua.

Bottas (số 77) chạy sau và hỗ trợ rất tốt trong khâu kiềm toả hai tay đua Ferrari, để Hamilton tạo lợi thế ở phần đầu chặng đua. Ảnh: LAT Images. 

Bottas (số 77) chạy sau và hỗ trợ rất tốt trong khâu kiềm toả hai tay đua Ferrari, để Hamilton tạo lợi thế ở phần đầu chặng đua. Ảnh: LAT Images

Điều này khiến Vettel, dù đã đủ khoảng cách an toàn với Bottas, mãi tới vòng 39 mới được trở về khu vực kỹ thuật để chuyển sang dùng lốp siêu mềm. Về lý thuyết, khi trở lại đường đua, chiếc SF71H vẫn sẽ chạy ngay trước mũi xe của Bottas. Tuy nhiên, một trục trặc khi thay lốp khiến Vettel mất thêm vài giây đợi chờ trong pit.

Khi trở lại đường đua, Vettel tụt xuống thứ ba. Lúc này, thay vì cố gắng tăng tốc để tấn công Hamilton, Ferrari lại phải tìm cách vượt qua chốt chặn Bottas. Dù có lợi thế từ bộ lốp mới hơn tới 24 vòng, việc tay đua người Phần Lan phòng thủ quá tốt trên mặt đường đua chật hẹp tại Hungaroring khiến Vettel lẽo đẽo chạy sau Bottas với gần 30 vòng đua.

Mãi tới vòng 65, khi thời gian gần cạn và đồng đội Raikkonen cũng phải nhẫn nhịn chạy ngay phía sau dù có tốc độ tốt hơn, Vettel mới liều lĩnh vượt lên tại Turn 1 ngay trước mũi Bottas. Tới Turn 2, cánh trước chiếc W09 quẹt vào lốp sau của Vettel khi cả hai đang đánh lái ở tốc độ cao. Pha va chạm khiến cánh gió trên xe của Bottas bị hư hỏng, trong khi Vettel may mắn không bị hỏng lốp.

Vettel (xe đỏ, bên phải) không bị thiệt hại từ va chạm với Bottas, và giảm thiểu thiệt hại khi về nhì. 

Vettel (xe đỏ, bên phải) không bị thiệt hại từ va chạm với Bottas, và giảm thiểu thiệt hại khi về nhì. 

Chiếm được ngôi nhì, nhưng đã quá muộn để tay đua người Đức có thể đuổi kịp Hamilton, lúc này đã bỏ xa tới 17 giây. Trong khi đó, trong quá trình cạnh tranh giữ vị trí thứ tư, Bottas lại va chạm với Daniel Ricciardo (Red Bull). Sau chặng đua, tay đua người Phần Lan nhận án phạt cộng thêm 10 giây vào thành tích cá nhân, và hai điểm phạt vào bằng lái do gây ra va chạm với Ricciardo.

Sau chặng đua, Vettel thừa nhận may mắn khi thoát hiểm trong vụ va chạm với Bottas. "Đây là một chặng đua khó khăn với tôi. Vị trí thứ hai không phải là kết quả mà tôi hướng đến, nhưng đó là kết quả tối đa mà chúng tôi có thể làm trong hoàn cảnh đầy khó khăn" tay đua chủ lực của Ferrari nói. "Tôi xuất phát và chạy không tệ, nhưng chậm trễ khi thay lốp khiến tôi gặp khó khi tụt lại sau Valtteri. Về pha va chạm, tôi không nhìn thấy rõ những gì diễn ra nhưng thực sự tôi đã may mắn khi không bị hỏng xe".

Trong khi đó, Hamilton hài lòng với kết quả tại Hungary: "Hôm nay quả là một ngày đẹp trời. Toàn thể đội đua đã làm rất tốt các công việc. Tôi hy vọng mọi thứ sẽ tiếp tục thuận lợi thế này sau kỳ nghỉ hè".

Sau Grand Prix Hungary, cuộc đua F1 sẽ nghỉ bốn tuần, rồi trở lại tại đường đua Spa-Francorchamps (Bỉ) từ 24-26/8.

Minh Phương

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét