Thứ Hai, 25 tháng 2, 2019

Báo Hàn nói Mỹ - Triều dần thu hẹp bất đồng trước thượng đỉnh lần hai

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6/2018. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6/2018. Ảnh: Reuters.

"Phái đoàn Mỹ và Triều Tiên đã tổ chức những cuộc đàm phán chuyên sâu. Các vấn đề thảo luận lần này nghiêm túc hơn rất nhiều so với hội nghị thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore năm ngoái", Yonhap dẫn một nguồn tin am hiểu vấn đề hôm nay tiết lộ về tiến trình thương thảo giữa các quan chức Mỹ - Triều trước thềm hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa lãnh đạo hai nước. 

Nguồn tin nhấn mạnh "các bất đồng đang được thu hẹp" khi các cuộc đàm phán giữa Kim Hyok-chol, đặc phái viên Triều Tiên về Mỹ, và Stephen Biegun, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên, đang được tiếp tục. Hai đặc phái viên bắt đầu thảo luận tại Hà Nội từ ngày 21/2 để đặt nền móng cho hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào 27-28/2. 

Thông tin này cho thấy hai bên nhiều khả năng trong quá trình thảo luận đã đạt được tiến bộ về vấn đề phá hủy khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, cơ sở được ví như "viên ngọc quý" trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Chủ tịch Kim cũng từng đề cập tới vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 9/2018 với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. 

Bên cạnh vấn đề phi hạt nhân hóa, Trump sẽ quan tâm tới cả việc cải thiện quan hệ Mỹ - Triều, thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên và hồi hương hài cốt binh sĩ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên, một quan chức Mỹ giấu tên hôm 21/2 tiết lộ. 

Phát ngôn viên Nhà Xanh Kim Eui-kyeom hôm nay cũng cho biết khả năng hai lãnh đạo ra tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên tại hội nghị ở Hà Nội "vẫn để ngỏ". "Không có cách nào để biết đó là loại tuyên bố gì, nhưng tôi tin rằng Mỹ và Triều Tiên có thể đạt thỏa thuận về tuyên bố chấm dứt chiến tranh ở mức độ nào đó", ông Kim Eui-kyeom cho hay.

Ánh Ngọc

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét